top of page
  • Writer's pictureกันต์ธนน วณิชพิสิฐธนา

การรักษาสายตาโดยวิธีธรรมชาติบำบัด (ตอนที่ 16)

การแก้ปัญหาสายตาเอียง

การรักษาสายตาเอียง (Astigmatism)

สายตาเอียงเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของผิวกระจกตาหรือเลนส์ทำให้เกิดอาการเบลอและบิดเบือนการรับรู้ ส่วนใหญ่สายตาเอียงจะเกิดขึ้นพร้อมกับสายตาสั้นหรือสายตายาว

ตรงกันข้ามกับความเชื่อทั่วไป สายตาเอียงสามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดายผ่านการผ่อนคลาย สายตาเอียงยังเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการฝึกสายตาในการแก้ไขข้อบกพร่องนี้ มีตัวอย่างมากมายในการแก้ไขสายตาเอียง (~ ไดออพเตอร์) ที่ประสบความสำเร็จโดยการฝึกภายในหนึ่งวัน สำหรับที่เอียงมาก การฝึกอาจต้องใช้หลายสัปดาห์ และปัญหาก็หายไป มันค่อนข้างแก้ไขได้ง่ายเมื่อเทียบกับรักษาสายตาสั้น สาเหตุหลักของสายตาเอียงค่อนข้างแน่ชัดว่ามาจากความเครียดของกล้ามเนื้อตาส่วนที่เป็น rectus (กล้ามเนื้อ 4 มัดที่ทำให้ลูกตาสามารถมองขึ้น บน ซ้าย และขวาได้) การฝึกดังต่อไปนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อปรับสภาพกล้ามเนื้อทั้ง 4 ให้ผ่อนคลายและลดความเครียด หลังจากนั้น ให้ลองใช้ภาพที่ใช้ตรวจสอบสายตาเอียงเป็นระยะ และหวังว่าคุณจะมองเห็นเส้นทั้งหมดเป็นสีดำสนิทและไม่มีภาพซ้อน


การตรวจสอบสายตาเอียง


ความจริงคุณเองสามารถบอกได้ว่าสายตาคุณเอียงหรือไม่โดยสังเกตจากภาพที่คุณมองเห็น ถ้าคุณเห็นภาพซ้อนกันอย่างน้อยสองภาพถาวรละก็ คุณสายตาเอียงแน่อน แต่คุณก็อาจใช้ผังเพื่อตรวจสอบว่าลักษณะของสายตาเอียงของคุณเป็นอย่างไร โดยส่วนมากเรามักจะสายตาเอีงในแนวนอนหรือในแนวเฉียง

วงกลมในภาพที่ 1 เป็นหนึ่งในหลาย ๆ ผังที่สามารถใช้ตรวจสอบสายตาเอียงได้ วิธีใช้ง่าย ๆ คือ ให้ดาวน์โหลดไฟล์ดังกล่าวจากลิงค์ด้านล่าง พิมพ์บนกระดาษแล้วติดไว้ที่ผนัง ยืนห่างออกไปเท่าที่คุณยังมองเห็นชัดอยู่ แล้วมองดูที่ผังโดยตรวจสอบตาที่ละข้าง ถ้าคุณสายตาเอียง คุณจะเห็นเส้นบางส่วนในวงกลมชัดและดำกว่าอีกส่วนหนึ่ง


ภาพที่ 1 วงกลมตรวจสายตาเอียง

วิธีฝึกเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ Rectus


การออกกำลังกายนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อตา rectus อย่างเบา ๆ และควรใช้ก่อนฝีกกล้ามเนื้อที่ต้องใช้การเกร็งมากขึ้น เช่น วงกลมทิเบต (Tibetan Circle) วัตถุประสงค์การฝึกนี้เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนั้นถ้าคุณรู้สึกปวดหัวจี๊ดขึ้นมาทันทีให้หยุดพักเพื่อทำ Palming และงดเว้นการฝึกที่ทำให้เกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อมากขึ้น

  1. ให้ตั้งนิ้วหัวแม่มือห่างจากหน้าประมาณ 10 ซม. ที่ความสูงของจมูก ไม่จำเป็นต้องเห็นมันอย่างชัดเจนเพราะเป้าหมายของการออกกำลังกายนี้คือการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

  2. เลื่อนนิ้วหัวแม่มือช้า ๆ ขึ้นไปที่ 12 นาฬิกา ไปจนสูงเท่าที่คุณมองไม่เห็นและหยุดที่นั่นสักครู่ (ไม่เกิน 2 วินาที)

  3. คุณสามารถรู้สึกว่ากล้ามเนื้อเครียด (อาจปวดเล็กน้อย) จากนั้นเลื่อนนิ้วหัวแม่มือกลับมายังตำแหน่งเริ่มต้นในลักษณะเดียวกัน เมื่อกลับมาที่จุดนี้ คุณควรรู้สึกกล้ามเนื้อผ่อนคลาย

  4. ให้ทำในลักษณะนี้ไปที่ 1 นาฬิกา กลับไปที่จุดเริ่มต้น และทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ ที่ 3, 5, 6, 7, 9, 11 และ 12 นาฬิกาตามลำดับ

  5. เมื่อเลื่อนนิ้วหัวแม่มือออกไปด้านนอก ให้หายใจเข้า (คุณจะรู้สึกว่ากล้ามเนื้อเกร็ง) และเลื่อนเข้ามาจุดเริ่มต้น ให้หายใจออกช้า ๆ (กล้ามเนื้อผ่อนคลาย)

  6. การฝึกให้เริ่มต้นที่ 12 นาฬิกาตามเข็มนาฬิกา แล้วหลังจากครบรอบแล้ว ให้เริ่มที่ 12 นาฬิกาอีกครั้ง แต่เป็นทวนเข็มนาฬิกา

การฝึกใช้เวลาประมาณ 2 นาที ทำซ้ำ: 2-4 ครั้งต่อวัน สายตา: ปานกลาง


วงกลมธิเบต (Tibetan Circle)


เป็นการฝีกสายตาที่สำคัญที่สุดในการรักษาสายตาเอียงที่ทำให้เกิดการผ่อนคลายมากและสร้างความเข้มแกร่งของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้อง

  1. ตั้งผังไว้ใกล้ดวงตามาก (ประมาณ 2 ถึง 10 ซม.) เพื่อให้คุณสามารถมองเห็นพื้นที่ทั้งหมดและจุดศูนย์กลางอยู่ที่ปลายปลายจมูก อย่ากังวลหากคุณมองภาพไม่ชัดเนื่องจากเป้าหมายคือการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

  2. ในขณะที่หายใจช้า ๆ ให้เริ่มไต่ไปที่ละขั้นจากจุดกึ่งกลางไปยังจุดใหญ่ภายนอก (ด้านซ้ายของแขน)

  3. หยุดประมาณ 2 วินาทีและเมื่อหายใจออกเดินผ่านด้านขวาของแขนไปลง "ขั้นตอน" ที่นำเสนอบนภาพ เมื่อเคลื่อนไหวพยายามที่จะรู้สึกถึงความตึงเครียดของกล้ามเนื้อขณะที่คุณหายใจเข้าและผ่อนคลายเมื่อคุณเดินกลับ

  4. จากนั้นให้ย้ายที่คล้ายกันไปตามเส้นสีดำอีกครั้งจากตรงกลางไปยังจุดสิ้นสุดของเส้น (หายใจเข้า) ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อของคุณเครียดมากขึ้น หยุดประมาณ 2 วินาทีและหายใจกลับและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

  5. ทำซ้ำขั้นตอนที่ 2 และ 3 ตามเข็มนาฬิกาและหลังจากเลี้ยวเต็มและผ่อนคลายหลายวินาทีโดยปิดตาให้ออกกำลังกายทั้งสองข้าง แต่ตรงกันข้าม

  6. ตามเข็มนาฬิกาและทวนเข็มนาฬิกาเท่ากับ 1 รอบ

  7. ในการฝึกนี้ สิ่งสำคัญคืออย่าให้สายตาเครียดมากเกินไป ปฏิบัติวันละ 3-4 ครั้ง

ภาพที่ 2 วงกลมธิเบต (Tibetan Circle) สำหรับใช้แก้ไขสายตาเอียง

อ่านต่อ การรักษาสายตาโดยวิธีธรรมชาติบำบัด


ตอนที่ 16 การแก้ปัญหาสายตาเอียง

673 views0 comments
bottom of page