top of page
  • Writer's pictureกันต์ธนน วณิชพิสิฐธนา

การรักษาสายตาโดยวิธีธรรมชาติบำบัด (ตอนที่ 15)

วิธีที่ 10 การตัวหนังสือขนาดเล็ก (Fine Print Reading)

การอ่านหนังสือตัวขนาดเล็กนั้น เป็นประโยชน์แก่สายตาของเรา ซึ่งตรงข้ามกับสิ่งที่เราเคยเรียนรู้มา การที่ตาของเราสามารถอ่านตัวหนังสือขนาดเล็กได้นั้นก็เนื่องจากตาของเราผ่อนคลาย ไม่จำเป็นที่จะต้องหรี่หรือหยีตาเพื่อพยายามที่จะอ่านตัวหนังสือ จากประสบการณ์ของผมเองที่ได้อ่านในหัวข้อนี้

เพื่อให้คุณที่อ่านมาถึงตรงนี้มั่นใจว่า สิ่งที่ Dr. Bates ได้สอนในเรื่องการอ่านตัวหนังสือขนาดเล็กนั้น มีผลต่อการมองเห็นคุณอย่างไร ผมจึงขอเล่าประสบการณ์ของตัวผมเองให้ฟัง ผมได้ทดลองกับตัวเองอยู่นานพอสมควรโดยมีความเชื่อว่า วิธีการรักษาสายตาของ Dr. Bates จะช่วยสายตาที่ย่ำแย่ลงของผมได้ วิธีการที่ผมฝึกนั้นมีเพียง Palming, Sunning และใช้ผังฝึกสายตาของ Dr. Ray Gottlieb เท่านั้น ผมเป็นคนสนใจเรื่องต่าง ๆ ผมจึงอ่านหนังสือหลายประเภทและจะอ่านสลับกันไปเรื่องนี้บ้างเรื่องนั้นบ้าง ดังนั้นผมจึงอ่านจากแท็บเล็ตแทนที่จะอ่านจากหนังสือ เวลาอ่านผมก็จะอ่านเต็มหน้าจากหน้าจอ 9.7 นิ้วโดยไม่ขยายให้ตัวหนังสือให้ใหญ่ขึ้น วันหนึ่งในขณะนั่งรอหมอเรียกและกำลังอ่านจากแท็บเล็ตอยู่ใน ตัวหนังสือขนาดเล็กที่อ่านอยู่ลอยขึ้นมาจากจอเหมือนกำลังดูหนัง 3 มิติอยู่ และตัวหนังสือแต่ละตัวคมชัดอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ผมตกใจมาก แต่ก็ชัดอยู่ประมาณสัก 30 วินาทีก็หายไป จึงทำให้ผมได้ตระหนักมาว่า การฝึกของผมที่เป็นมาหลายเดือนนั้นได้ผลจริง แต่ที่ได้ผลช้าก็เนื่องจากการไม่ฝึกฝนสม่ำเสมอ


ภาพที่ 17 การอ่านตัวหนังสือขนาดใหญ่ต้องใช้ความพยายามมากกว่าการอ่านตัวหนังสือขนาดเล็ก ตาและทำ Palming จะทำให้ดวงตาได้รับประโยชน์ทันที

นิสัยที่ไม่ดีอันแรกมาจากการเพ่งสายตา สายตาที่ไม่สมบูรณ์เป็นผลจากการใช้ดวงตาของเราที่ไม่ถูกต้อง และก่อนิสัยที่ไม่ดีต่อสายตาของเรา การเพ่งสายตาเป็นเพียงนิสัยที่ไม่ดี แต่ทำให้เกิดปัญหามาก เมื่อหยุดเพ่งสายตา ดวงตาจะได้พัก การกระพริบและทำ Palming จะทำให้ดวงตาได้รับประโยชน์ทันที

นิสัยที่ไม่ดีลำดับสองคือการอ่านหนังสือขนาดใหญ่แทนที่จะอ่านตัวหนังสือขนาดเล็ก การอ่านตัวหนังสือขนาดใหญ่ต้องใช้ความพยายามมากขึ้นซึ่งอาจฟังดูแปลก ๆ จากภาพที่ 17 เมื่อคุณมองไปที่อักษร C ขนาดใหญ่บน Snellen Test Card คุณจะไม่เห็นตัวหนังสือทั้งหมดในครั้งเดียว คุณต้องมองไปที่ส่วนหนึ่งส่วนที่ดีที่สุด ส่วนที่เป็นขอที่มุมบนด้านขวาหรือเส้นโค้งด้านซ้าย คุณไม่สามารถมองไปที่ขอ พื้นสีขาวระหว่างขอและปลายตัวหนังสือ และส่วนโค้งตรงกลางตัวหนังสือ คนส่วนใหญ่จะคิดว่าเขาสามารถมองเห็นตัวอักษรทั้งตัวในเวลาเดียวกัน แต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น ตาจะกวาดภาพของตัวหนังสือจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งโดยอัตโนมัติด้วยความเร็ว0สูงโดยไม่รู้ตัว

พิมพ์ดีดเป็นประโยชน์เพราะไม่สามารถอ่านได้ในขณะที่ดวงตาอยู่ภายใต้ความเครียด พวกเขาต้องผ่อนคลาย ตัวอย่างเช่นในการอ่านบทที่พิมพ์ด้านล่างนี้คุณจะไม่สามารถทำอะไรได้โดยจ้องตัวอักษรหรือขันใบหน้าให้เป็นปม อย่ามองไปที่ตัวอักษร แต่เว้นวรรคสีขาวระหว่างพวกเขาและคิดว่าพวกเขาขาวกว่าขอบ กะพริบและเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการจ้องมอง ถ้าตาของคุณรู้สึกตึงเครียดให้หยุดและฝ่ามือ คุณจะสังเกตเห็นว่าที่ใด ๆ ทั้งหมดเบลอก่อนคำจะปรากฏชัดเจนและชัดเจน โดยการฝึกปฏิบัติคงคำมากขึ้นชัดเจนขึ้นจนกว่าบททั้งสามารถอ่านได้อย่างง่ายดาย

การฝึกผ่อนคลายสายตาด้วยตัวหนังสือขนาดเล็ก

  • ถือนามบัตรขนาด 3" x 2" ที่มีตัวหนังสือด้านหนึ่งไว้ข้างของดวงตาให้ใกล้ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ส่วนบนที่สัมผัสกับคิ้วส่วนล่างวางอยู่บนจมูก

  • ผู้ฝึกมองตรงไปที่ตัวหนังสือขนาดเล็กบนบัตรโดยไม่จำเป็นต้องมองเห็นชัดเจน เพราะผู้ฝึกเองก็รู้อยู่ว่าใกล้ขนาดนั้นไม่สามารถอ่านตัวหนังสือนั้นได้แน่นอน ดังนั้นผู้ฝึกก็จะไม่พยายามที่จะเพ่งเพื่อพยายามมองให้ชัด เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว ตาก็จะผ่อนคลายซึ่งเพียงพอที่จะเป็นประโยชน์ต่อการมองเห็นเป็นอย่างมาก

  • ให้ผู้ฝึกเลื่อนบัตรจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งอย่างช้า ๆ และมองที่บัตร เลื่อนบัตรระยะสั้น ๆ ช้า ๆ ไปทางซ้ายและขวาของดวงตา ยิ่งเลื่อนบัตรระยะสั้น ๆ และช้า ๆ ก็ยิ่งดี

  • ผู้ฝึกบางรายในขณะถือบัตรไว้ใกล้ ๆ จะสังเกตเห็นช่องว่างสีขาวระหว่างเส้นจะขาวขึ้นและตัวอักษรสีดำก็จะมีสีดำและชัดเจนขึ้น ในบางกรณีตัวหนังสืออาจชัดขึ้นช่วงสั้น ๆ แล้วหายไป โดยไม่ต้องเพ่ง หรืออาจเห็นต่อเนื่องก็ได้

  • ให้ปฏิบัติเช่นนี้เป็นประจำโดยอาจารย์ผู้สอนแนะนำให้ทำเป็นชั่วโมงต่อวัน แต่ถ้าถือบัตรนาน ๆ อาจทำให้เมื่อยแขนก็ได้ คุณอาจจะสลับมือในการฝึก หรือใช้มือทั้งสองข้างช่วย (ไม่จำเป็นต้องทำหลายชั่วโมงต่อวัน เพียงไม่กี่นาทีเป็นประโยชน์.) ปริมาณของแสงไม่สำคัญ

ผู้ฝึกที่มีสายตาสั้นมากสามารถอ่านตัวหนังสือขนาดเล็กได้ที่ระยะน้อยกว่าสิบนิ้วอย่างง่ายดายและรวดเร็วโดยสลับการอ่าน Snellen Chart ที่ระยะทางที่แตกต่างจากสามฟุตถึงสิบห้าฟุตขึ้นไป สายตาของผู้ฝึกจะดีขึ้นในตอนแรกเป็นการชั่วคราว และต่อมาเมื่อทำซ้ำบ่อย ๆ จะทำให้ดีขึ้นอย่างถาวร การฝึกอ่านตัวหนังสือขนาดเล็กเช่นนี้ จะทำให้สายตาสั้นหายไปในช่วงแรกในระยะเวลาสั้น ๆ และเมื่อฝึกต่อไป สายตาสั้นของผู้ฝึกก็จะหายไปอย่างถาวร

อ่านต่อ การรักษาสายตาโดยวิธีธรรมชาติบำบัด

ตอนที่ 15 วิธีที่ 10 การตัวหนังสือขนาดเล็ก (Fine Print Reading)

28 views0 comments
bottom of page