top of page
  • Writer's pictureกันต์ธนน วณิชพิสิฐธนา

ไขมันกับคลอเรสเตอรอลคืออย่างเดียวกันหรือไม่

Updated: Oct 11, 2018

โดย JANINE GRANT

แปล กันต์ธนน วณิชพิสิฐธนา

ไขมันและคอเลสเตอรอลเป็นสารอินทรีย์ที่ไม่ละลายน้ำเรียกว่า “ลิปิด” (Lipid) ซึ่งมีความแตกต่างกัน เรามักจะพบว่าทั้งไขมันและคอเรสเตอรอลจะอยู่ด้วยกันในอาหารและในเลือด พวกมันมีโครงสร้างที่แตกต่างกันมากและมีหน้าที่ทำงานบางอย่างที่เหมือนกันเท่านั้น ไขมันให้พลังงานโดยนับหน่วยเป็นแคลอรี่ แต่คอเลสเตอรอลไม่ได้ให้พลังงาน เรารับไขมันและคอเลสเตอรอลได้จากทั้งอาหารและสังเคราะห์ภายในร่างกายจากตับเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ลิปิดจะถูกดูดซึมเข้าด้วยกันในลำไส้ เนื่องจากเลือดเป็นน้ำส่วนใหญ่ มันจะถูกส่งผ่านโดยโมเลกุลที่ละลายน้ำได้เรียกว่า Lipoproteins


เราต้องการคอเลสเตอรอล


คอเลสเตอรอลเป็นลิปิดลักษณะคล้ายขี้ผึ้งที่มีอยู่ในเซลล์ของเรา คอเลสเตอรอลที่เรารับประทานเป็นอาหารที่พบได้เฉพาะในสัตว์และมีผลกระทบกับระดับเลือดน้อย อ้างอิงจากการทบทวนวรรณกรรมในหัวข้อ Proceedings of the Nutrition Society ที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2557 และที่ตีพิมพ์ใน "Current Opinion in Nutrition and Medical Care” ปี พ.ศ. 2555 กล่าวว่า หากคุณไม่บริโภคคอเลสเตอรอล ร่างกายของคุณจะสร้างขึ้นมาตามปริมาณที่ร่างกายต้องการ ถ้าคุณรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลในปริมาณสูง ร่างกายก็จะสร้างคอเรสเตอรอลน้อยลง คอเลสเตอรอลโดยส่วนใหญ่จะผลิตในตับเพื่อใช้สังเคราะห์เกลือน้ำดี (Bile Salts) สำหรับการย่อยไขมัน วิตามินดี และฮอร์โมนเตียรอยด์ เช่นฮอร์โมนเพศชายและฮอร์โมนหญิง (Testosterone และ Estrogen) นอกจากนี้ มันยังเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์และเยื่อไมอีลิน (Myelin) ซึ่งเป็นสารคล้ายขี้ผึ้งที่ช่วยปกป้องระบบประสาทของคุณ


เราต้องการไขมันเช่นเดียวกัน


ไขมันและที่เรียกว่าน้ำมัน คือไตรกลีเซอไรด์ ไตรกลีเซอไรด์แต่ละตัวมีโซ่คาร์บอน 3 ตัวเรียกว่ากรดไขมัน ชนิดของกรดไขมัน ได้แก่ ชนิดโซ่ขนาดสั้น โซ่ขนาดกลาง โซ่ขนาดยาว และ ไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งได้จากจากสัตว์และพืช กรดไขมันส่วนใหญ่สามารถเผาผลาญเพื่อให้ได้พลังงาน ไขมันและน้ำมันยังเพิ่มรสชาติและความอิ่มกับอาหาร บางครั้งไขมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งไขมันอิ่มตัว จะถูกเข้าใจสับสนกับคอเลสเตอรอล ทั้งสองอย่างไม่สามารถเปลี่ยนกลับไปมาได้ ทั้งไขมันและคอเลสเตอรอลเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างของเยื่อหุ้มเซลล์ และไขมันบางส่วนเป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทควบคู่ไปกับคอเลสเตอรอล

กรดไขมันจำเป็นและไม่จำเป็น


ร่างกายสามารถสังเคราะห์กรดไขมันหลายชนิด ตัวอย่างเช่น หากคุณเพิ่มคุกกี้สักสองสามถุงในอาหารประจำวันของคุณ ร่างกายของคุณอาจเปลี่ยนมันเป็นไขมันและเก็บไว้ในเซลล์ไขมันของคุณ กรดไขมันที่ร่างกายเราสามารถสร้างขึ้นได้เรียกว่า “กรดไขมันที่ไม่จำเป็น” ส่วนกรดไขมันที่เรียกว่า “กรดไขมันที่จำเป็น” ซึ่งหมายความว่าเราต้องได้รับจากอาหารอย่างที่เรารู้จักกรดไขมันนี้ในชื่อโอเมก้า 6 และโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนและเป็นของเหลวที่อุณหภูมิปกติ เราจำเป็นต้องสร้างความสมดุลของกรดไขมันนี้เมื่อรับประทานอาหารของเราเนื่องจากโอเมก้า 6 ส่วนใหญ่ก่อให้เกิดการอักเสบ เราจึงต้องการโอเมก้า 3 เพื่อระงับอาการอักเสบ


ความห่วงใยด้านสุขภาพ


คอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัวในอาหารถูกพาดพิงว่า มีส่วนก่อให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1950 การวิจัยยังดำเนินต่อไปเพื่อประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพของมัน อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงกรดไขมันชนิดทรานส์ที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม ไขมันประเภทนี้สามารถพบได้ในน้ำมันพืชที่เติมไฮโดรเจนซึ่งเป็นส่วนประกอบของอาหารแปรรูปหลายชนิดและเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ หลอดเลือด และโรคอื่น ๆ ไขมันทรานส์จากอุตสาหกรรมถูกสร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการและไม่มีอยู่ในธรรมชาติ ในปี พ. ศ. 2013 น้ำมันทรานส์อยู่ระหว่างการถูกสั่งห้ามจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมันไม่มีคุณค่าต่อร่างกาย


ต้นฉบับ https://goo.gl/fGXVpN



27 views0 comments
bottom of page